chủ đề 16
GIÀU PHẨM CHẤT
1. MỤC TIÊU
❖ Giúp con người hiểu được các khái niệm liên quan đến phẩm chất.
❖ Cách làm giàu phẩm chất thông qua 5 phẩm chất ưu tú: Nhân-Lễ- Tín- Nghĩa-Trí dựa trên tứ trọng ân
❖ Thông qua phẩm chất giúp đơn giảm cân bằng được tánh người.
❖ Ứng dụng phẩm chất thu hút đời sống chất lượng về vật chất, phi vật chất.
❖ Cân bằng phẩm chất giúp con người đơn giản cân bằng được bốn khía cạnh của cuộc sống là Nội Tâm, Sức Khỏe, Mối quan hệ, Tài chính.
2. NỘI DUNG TRỌNG ĐIỂM
- Làm rõ khái niệm:
1. Phẩm chất
2. Phẩm chất ưu tú
3. Người giàu phẩm chất
- Phân tích 5 Tánh người: Tài – Sắc – Danh – Thực – Thùy (Trong 16 Tánh người):
+ Tài: Tài năng- Tiền tài
+ Sắc: Sắc thân-Sắc tướng
+ Danh: Công danh
+ Thực: Ăn
+ Thùy: Ngủ- Nghỉ
- Năm Phẩm Chất: NHÂN-LỄ-NGHĨA-TRÍ-TÍN:
+ NHÂN: hiểu một cách đơn giản là YÊU THƯƠNG, liên quan đến tánh người là tánh tài.
+ LỄ: hiểu một cách đơn giản là LẺ PHẢI & LỄ PHÉP. Liên quan đến tánh người là tánh THUỲ.
+ NGHĨA: hiểu một cách đơn giản là TRÁCH NHIỆM. Liên quan đến tánh người là tánh DANH
+ TRÍ: hiểu một cách đơn giản là LẮNG NGHE, liên quan tánh người là tánh SẮC.
+ TÍN: hiểu một cách đơn giản là GIỮ LỜI và ĐÚNG GIỜ. Liên quan đến tánh người là tánh THỰC
- Làm rõ các mối quan hệ tương sinh tương khắc trong Ngũ hành, ngũ tạng & đưa phẩm chất, tánh người vào phân tích dựa trên thuyết âm dương ngũ hành vì bản chất Ngũ hành cũng là một quy luật tự nhiên.
- Làm rõ từng khái niệm về Nhân- Lễ- Nghĩa- Trí- Tín dựa trên 4 động lực sinh tồn & lợi ích của nó.
- Cách cân bằng 3/5 phẩm chất để đơn giản cân bằng phẩm chất.
- Lợi ích của một người giàu phẩm chất.
3. MẬT MÃ
16-5-1-5-5-4
16: 16 Tánh Người
5: Tài – Sắc – Danh – Thực – Thùy
1: Phẩm chất
5: Nhân – Lễ - Nghĩa – Trí – Tín
5: Mộc – Hỏa – Thổ - Kim – Thủy
4: Bản thân – Gia đình – Tổ chức – Xã hội
1 Nhân – Yêu Thương
1 Lễ - 2: Lễ phép – Lẽ phải
1 Nghĩa – 1 Trách nhiệm
1 Trí – 1 Lắng nghe
1 Tín – 2: Giữ lời - Đúng giờ
3 Cân bằng: 3/5 Phẩm chất
5: Can – Tâm – Vị - Phế - Thận
4 Lợi ích: Cân bằng sức khỏe – Vật chất – Tinh thần – Mối quan hệ.
LÀM RÕ KHÁI NIỆM
+ Phẩm chất là tính chất bên trong nội tâm của một con người.
+ Phẩm chất ưu tú là tập hợp các tính chất bên trong nội tâm của một người mà khi có chúng giúp con người đạt đến trạng thái đủ đầy về đời sống vật chất và tin thần.
+ Người giàu phẩm chất là người đạt trạng thái đủ đầy cả 5 yếu tố NHÂN, LỄ, NGHĨA, TRÍ, TÍN trên cả bốn động lực sinh tồn là bản thân, gia đình, tổ chức và xã hội.
+ Mức độ hay Độ lớn của một người giàu phẩm chất là dựa trên tứ trọng ân là Bản Thân- Gia đình- Tổ chức- Xã hội.
Một người có nhân lễ nghĩa trí tín dựa trên tứ trọng ân càng đơn giản để cân bằng được tánh người. ví dụ như Tham tưởng về Tài nhưng tham cho nhân loại, cho tổ chức, cho gia đình rồi mới tới bản thân thì ý niệm đó giúp trạng thái rung động điện từ hướng về cân bằng đến dương & phát ra tần số rung động năng lượng siêu cao đến cao, kiến tạo hạt mầm như ý & thu hút nhân duyên quả mong muốn.
=> Người giàu phẩm chất thấy rõ kết quả đích đến nhờ họ có hình ảnh tâm trí rõ nét trước khi bắt đầu mọi việc.
Tánh Người:
+ Theo hệ quy chiếu cấu trúc con người thì khi con người cân bằng được Tánh người thì cuộc sống con người rất đơn giản để thu hút điều mình muốn cả về vật chất & phi vật chất.
+ Khái niệm tính cách: sự phức hợp ở mức độ cấp độ khác nhau của 16 tánh người tạo nên tính cách của con người, tạo nên cái tôi của con người.
+ Lớp tánh của con người bao gồm 16 thứ tánh là Thọ, Tưởng, Hành, Thức, Tài, Sắc, Danh, Thực, Thùy, Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác, Kiến.
+ Tham và tưởng về Tài, tham và tưởng về sắc, tham và tưởng về danh, tham và tưởng về thực, tham và tưởng về thùy quyết định mức độ cấp độ của Tánh Sân, mức độ cấp độ của Tánh Si, mức độ cấp độ của tánh Mạn, mức độ cấp độ của tánh Nghi, mức độ cấp độ của tánh Ác, mức độ cấp độ của tánh Kiến quyết định Thọ cái gì, Hành như thế nào và Thức ra sao, các Tánh này dao động từ mức độ cấp độ từ thấp đến mức độ cấp độ cao.
● Tài- Sắc- Danh-Thực-Thùy
+ Tài: Tài năng- Tiền tài
+ Sắc: Sắc thân-Sắc tướng
+ Danh: Công danh
+ Thực: Ăn
+ Thùy: Ngủ- Nghỉ
+ Chỉ cần cân bằng được 5 thứ Tánh là Tài- Sắc- Danh- Thực-Thùy thì Tánh người sẽ được cân bằng, tuy nhiên tham & tưởng luôn chi phối tánh người ở mọi khía cạnh ngay cả khi chúng ta có cuộc sống vật chất tốt.
+ Để đơn giản hơn giúp chúng ta có thể cân bằng tánh người cần mượn một tri thức khác là Phẩm chất, khi phẩm chất được cân bằng thì cân bằng được 5 thứ tánh người từ đó cân bằng được Tánh người.
Năm yếu tố NHÂN-LỄ-NGHĨA-TRÍ-TÍN:
Người đó có Nhân đối với Bản thân, người đó có Nhân đối với Gia đình, người đó có Nhân đối với Tổ Chức, người đó có Nhân đối với Xã hội.
+ Người đó có Lễ đối với Bản thân, người đó có Lễ đối với Gia đình, người đó có Lễ đối với Tổ Chức, người đó có Lễ đối với Xã hội.
+ Người đó có Nghĩa đối với Bản thân, người đó có Nghĩa đối với Gia đình, người đó có Nghĩa đối với Tổ Chức, người đó có Nghĩa đối với Xã hội.
+ Người đó có Trí đối với Bản thân, người đó có Trí đối với Gia đình, người đó có Trí đối với Tổ Chức, người đó có Trí đối với Xã hội.
+ Người đó có Tín đối với Bản thân, người đó có Tín đối với Gia đình, người đó có Tín đối với Tổ Chức, người đó có Tín đối với Xã hội.
=> Một con người có Đủ đầy Phẩm chất thì cuộc sống của người đó có cả đời sống Tinh thần và Vật chất đều Đủ đầy.
- Nếu xét theo góc nhìn Phương Đông thì để chúng ta rèn được cái Phẩm chất này thì nó cực lắm, dùng cả đời để làm mà cũng chưa chắc đạt được toàn diện.
- Tuy nhiên may mắn Phước báu mà Toàn được chỉ điểm góc nhìn Phương Tây về những Phẩm chất này, qua đó trở nên Đơn giản hơn.
- Con người xưa dù tuổi nhỏ nhưng cuộc đời của họ sớm có thành tựu vì bồi dưỡng 5 yếu tố này sớm, còn hiện nay tại sao mà cuộc sống của con người khó có sự cân bằng giữa đời sống tinh thần và đời sống vật chất, thành tựu thì cũng lâu mới đạt được?
- Khi con người lập gia đình thì khi đó mới phát triển Phẩm chất, khi chúng ta có con cái thì Phẩm chất của chúng ta mới Ưu tú dần dần lên, mà xu hướng bây giờ là kết hôn muộn nên 25 - 30 tuổi thì Phẩm chất mới phát triển. Còn người xưa thì 12-13 tuổi có khi đã kết hôn và có con rồi nền Phẩm chất theo đó phát triển sớm hơn.
Học viên hỏi: Cho em hỏi có thể hiểu chữ DŨNG trong NHÂN - TRÍ - DŨNG có thể là 1 phẩm chất trong giàu phẩm chất.
=> Chữ Dũng thì không có nằm trong Ngũ thường. Một con người mà có Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín thì qua thời gian họ tự có cái sự Dũng cảm, Dũng mãnh.
- Các anh chị để ý giờ người ta hay nói con người ta phải sống có “Nghị lực” không?
Thì đặt ra câu hỏi: trong cuộc đời này làm gì có ai sống không có Nghị lực đâu.
Tối ngày một đứa trẻ chơi trên bàn Game từ sáng tới tối, thì theo các anh chị đứa trẻ đó có Nghị lực Phi phàm không?
Một người không có làm gì mà 17 -18 tiếng đồng hồ lướt trên mạng suốt thì người đó có Nghị lực Phi phàm hông? Các anh chị làm nổi cái đó hông? Sao mà nổi?
Các anh chị ngồi một chỗ các anh chị đánh bài, không ăn không ngủ 7-8 ngày đêm thì anh chị làm nổi không?
=> Thì những con người đó có Nghị lực Phi phàm không?
- Mà giờ chúng ta hay đánh giá con người có Nghị lực là người tập thể dục, chạy bộ, làm việc chăm chỉ nhưng xét về Nghị lực thì những người đó còn thua xa những người lấy ví dụ ở bên trên.
Con người ai cũng có Nghị lực hết, quan trọng là họ dùng cái Nghị lực đó vào cái việc gì thôi.
- Tại vì chúng ta nhìn vào cái việc người ta làm những việc có lợi ích cho xã hội nên chúng ta mới đánh giá cao và cho rằng người đó có Nghị lực, chứ thực ra con người ai cũng có Nghị lực hết.
- Rồi các anh chị vô đây học tối ngày sáng đêm thì người bên ngoài người ta nhìn các anh chị là có Nghị lực học tập Phi phàm đó, mình cũng thuộc top khủng đó.
- Con người chúng ta ai cũng Kiên trì hết, quan trọng là dùng Kiên trì vào cái gì thôi. Nên nói thật ra thì chúng ta cần bồi dưỡng là bồi dưỡng 5 cái Phẩm chất này nè.
- Chúng ta nếu theo góc nhìn Phương Tây thì họ đinh nghĩa rất là đơn giản:
+ Một người có Nhân là người mà có Sự Yêu thương đối với Bản thân, với Gia đình, với Tổ chức, với Xã hội.
+ Một người có Lễ là người mà có Lẽ phải và Lễ phép đối với Bản thân, với Gia đình, Tổ chức và Xã hội.
+ Một người có Nghĩa thì thay vì chúng ta nói có Nghĩa, chúng ta nói người đó có Trách nhiệm thì thấy đơn giản để hiểu hơn.
- Một trong những cái Báo Ân quan trọng nhất là Báo Ân cho Tổ Quốc, cho Đất Nước hay còn gọi là Xã hội.
- Phẩm chất của con người thì cùng một lúc chúng ta cần làm cả 5 cái Phẩm chất đó, nhưng tùy theo từng giai đoạn mà chúng ta tập trung vào Phẩm chất nào. Ví dụ thời bình này thì là Nhân - Yêu thương.
- Nếu ai quan sát thì thấy là Người Phương Tây sống có Nhân - Yêu thương hơn người Phương Đông. Họ làm cái gì họ đều muốn lan tỏa trên Toàn cầu, họ coi Trái Đất này là nhà. Một ý tưởng kinh doanh trong thời gian ngắn đã phủ toàn cầu. Không phải vì điều kiện kinh tế họ tốt mà cái Nhân của họ tốt. Nếu Nhân của con người thì tương ứng với Tánh Tài, nên một con người có Nhân Yêu Thương tốt thì Tài năng và Tiền tài của họ phát triển tốt.
- Chúng ta lấy góc nhìn của Phương Tây chúng ta luận và làm thì chúng ta nhanh đạt được kết quả hơn, nhưng mà lấy góc nhìn của Phương Đông thì sẽ toàn diện hơn, sâu sắc hơn.
- Người Phương Tây họ sống cũng rất có Phẩm chất nhưng họ không có gọi là Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín, nhưng ý nghĩa là tương đồng với Ngũ thường của Phương đông. Dùng góc nhìn Phương Tây thì mọi cái Đơn giản hơn.
NHÂN
+ Nhân: hiểu một cách đơn giản là YÊU THƯƠNG, liên quan đến tánh người là tánh tài.
● Người yêu thương bản thân là người cho bản thân sự đủ đầy về nhu cầu cơ bản, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được quý trọng, nhu cầu được thể hiện mình.
● Người yêu thương gia đình là người góp phần cho gia đình sự đủ đầy về nhu cầu cơ bản, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được quý trọng, nhu cầu được thể hiện của gia đình.
● Người yêu thương tổ chức là người góp phần cho tổ chức sự đủ đầy về nhu cầu cơ bản, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được quý trọng, nhu cầu được thể hiện của tổ chức.
● Người yêu thương xã hội là người góp phần cho xã hội sự đủ đầy về nhu cầu cơ bản, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được quý trọng, nhu cầu được thể hiện của xã hội.
Người có yêu thương gia đình tổ chức xã hội => hợp tác dù được ít quyền lợi nhưng vì yêu thương gia đình XH, tổ chức họ thấy đem lại giá trị của họ thì không có lợi cho cá nhân họ vẫn làm.
=> Nếu mình làm được trọn vẹn cái Nhân này ở trên cả 4 động lực Sinh tồn này thì các anh chị cảm giác sao các anh chị? Phát huy được tối đa á, ngon lắm, thích lắm. Thôi mình làm thôi!
Các anh chị có làm được điều này trong tương lai không các anh chị? Có thể chứ, mình cũng đang góp phần mà, mình đường nào cũng góp phần làm được, mình góp phần nhiều hay góp phần ít thì cũng là góp phần. Chúng ta góp phần vào nhu cầu cơ bản của Đất Nước, mỗi cá nhân chúng ta góp phần vào Nhu cầu An toàn của Đất Nước, góp phần kết giao bạn bè khắp năm châu, góp phần vào việc giúp Việt Nam được quý trọng trên thế giới và góp phần cho Việt Nam được thể hiện trên thế giới.
- Nếu chúng ta ứng dụng được cái Phẩm chất này, mỗi công dân đều có đủ 5 cái Phẩm chất này thì có thể đại diện cho Quốc gia. Nhưng hiện tại chúng ta tập trung để làm Giàu cái Trí tuệ, Tâm thái, Nhân cách, Phẩm chất, Thể chất, Năng lực, Vật chất… mỗi cái chúng ta làm dần dần dần dần lên, tới khoảng Mentor 6 Mentor 7 thì có thể đẩy Full hết lên. Chúng ta hoàn thiện dần dần.
- Thế hệ con chúng ta thì sẽ đẩy cái Phẩm chất lên rất cao do cái Trí tuệ cái Tâm thái đã ngon rồi. Cha mẹ mà ngon thì con vừa sinh ra đã ngon rồi.
- Đối với Nhân thì các anh chị thấy Đơn giản hông? Vậy mình rà soát lại đi xem mình đã có Nhân với Bản thân chưa, với Gia đình chưa, với Tổ chức chưa, với Xã hội chưa?
- Nếu khi ăn học xong mà anh chị thấy cái Nhân của mình lớn lên, thì các anh chị được định nghĩa là sống có Nhân.
=> Biểu hiện Vật chất của Yêu thương là người cho mình có được sự Đủ đầy về cả 5 Nhu cầu.
- Người Yêu thương Gia đình là người góp phần cho Gia đình sự Đủ đầy về Nhu cầu Cơ bản, Nhu cầu An toàn, Nhu cầu Kết giao MQHXH, Nhu cầu được Quý trọng và Nhu cầu được Thể hiện của Gia đình.
Mình rà soát lại đi, xem mình thật sự đã Yêu thương Bản thân mình chưa? Mình đã thật sự Yêu thương Gia đình chưa? Mình đã thật sự sống có Nhân với Bản thân mình chưa? Mình đã thật sự sống có Nhân với Gia đình chưa?
TRÍ TUỆ CẦN KHAI MỞ,
TÂM THÁI CẦN LÀM CHỦ,
NHÂN CÁCH CẦN KIỆN TOÀN,
PHẨM CHẤT CẦN BỒI DƯỠNG,
NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN,
THỂ CHẤT CẦN RÈN LUYỆN,
VẬT CHẤT CẦN ĐỦ ĐẦY.
BỒI NHÂN – HÀNH LỄ - TRỌNG NGHĨA – MỞ TRÍ – GIỮ TÍN
LỄ
+ LỄ: hiểu một cách đơn giản là LẺ PHẢI & LỄ PHÉP. Liên quan đến tánh người là tánh THUỲ
● Người LỄ với bản thân là người TRÂN TRỌNG-BIẾT ƠN sự hiện diện của bản thân, là người cho cơ hội bản thân được tiếp nhận và thấu hiểu những ĐẠO LÝ cuộc sống và pháp luật.
● Người LỄ với gia đình là người TRÂN TRỌNG-BIẾT ƠN sự hiện diện của người thân trong gia đình, là người góp phần tạo bối cảnh để gia đình có cơ hội tiếp nhận và thấu hiểu những ĐẠO LÝ cuộc sống và pháp luật.
● Người LỄ với tổ chức là người TRÂN TRỌNG-BIẾT ƠN sự hiện diện của con người trong tổ chức, là người góp phần tạo bối cảnh để tổ chức có cơ hội tiếp nhận và thấu hiểu những ĐẠO LÝ cuộc sống và pháp luật.
● Người LỄ với xã hội là người TRÂN TRỌNG-BIẾT ƠN sự hiện diện của con người trong xã hội, là người góp phần tạo bối cảnh để người trong xã hội có cơ hội tiếp nhận và thấu hiểu những ĐẠO LÝ cuộc sống và pháp luật.
Chúng ta làm đúng Pháp luật và lại đúng Đạo lý nữa thì đó là cách Bảo vệ mình đơn giản nhất.
Mình đâu có một lúc mà thấu hiểu hết cả Luật Pháp được nhưng mà mình cho mình cơ hội tiếp nhận và thấu hiểu thì từ từ mình hiểu dần mình đủ đầy lên. Một người Lễ với Bản thân ra đường chúng ta hiểu Luật thì có phải khiến cho mình an tâm, an toàn hơn không?
Nếu mà chúng ta bồi dưỡng sớm hơn khi sự việc xảy ra thì sao? Thì đỡ rủi ro xảy ra hơn, nhẹ nhàng hơn.
Các con thì trước 20 tuổi mà mình bồi dưỡng được cái đối xử Lễ với Bản thân thì có ngon không các anh chị? Xây dựng cái Bộ Lễ cho Trẻ em, cho W.Kids trước 20 tuổi, làm sớm các anh chị ơi, cái Lễ nó bảo vệ quá mà. Nhị Lễ Trị Thiên Hạ, một người có Lễ phép và Lẽ phải thì đi đâu không có lo lắng gì hết.
Lễ nó liên quan tới Tánh Thùy, nó liên quan tới Tim của chúng ta, một người có Lễ thì ngủ rất ngon. Có Lễ thì tự bảo vệ Trẻ, ra ngoài đường tự người ta Yêu thương con. Cái này chắc phải Rốt ráo quá.
Để Bảo vệ các con thì Nhị Lễ Trị Thiên Hạ thôi, làm sao để con cái mình đi bất kỳ nơi nào mà mình an tâm? Thì con mang theo cái Lễ là xong.
TW mới thành lập bộ phận Pháp chế thì chắc nhờ bộ phận Pháp chế nhòm ngó rồi thêm cái Đạo lý vô.
Lễ này mình từ từ mình bồi dưỡng được.
NGHĨA
+ NGHĨA: hiểu một cách đơn giản là TRÁCH NHIỆM. Liên quan đến tánh người là tánh DANH
● Trách nhiệm của bạn là phương hướng của bạn
● Người TRÁCH NHIỆM với bản thân là người GHI NHẬN sự tồn tại của bản thân, rằng bản thân tồn tại vì một LÍ DO hoặc SỨ MỆNH nào đó.
● Người TRÁCH NHIỆM với gia đình là người GHI NHẬN sự tồn tại của bản thân trong gia đình, rằng bản thân sinh ra trong gia đình vì một LÍ DO hoặc SỨ MỆNH nào đó.
● Người TRÁCH NHIỆM với tổ chức là người GHI NHẬN sự tồn tại của bản thân trong tổ chức, rằng sự có mặt của bản thân trong tổ chức là vì một LÍ DO hoặc SỨ MỆNH nào đó.
● Người TRÁCH NHIỆM với xã hội là người GHI NHẬN sự tồn tại của bản thân trong xã hội, rằng sự có mặt của bản thân trong xã hội là vì một LÍ DO hoặc SỨ MỆNH nào đó.
TRÍ
+ TRÍ: hiểu một cách đơn giản là LẮNG NGHE, liên quan tánh người là tánh SẮC.
● Khi chưa có trí tuệ thì lắng nghe => khi có trí tuệ rồi mới thực sự lắng nghe
● Người LẮNG NGHE bản thân là người có trạng thái NHẬN THỨC nội tâm rằng bản thân cần nâng tầm hiểu biết, nâng tầng bậc trí tuệ để vượt thoát mọi vấn nạn phát sinh. Rằng bản thân cần có sự đủ đầy trên mọi phương diện của cuộc sống.
● Người LẮNG NGHE gia đình là người có trạng thái NHẬN THỨC nội tâm rằng gia đình cần nâng tầm hiểu biết, nâng tầng bậc trí tuệ để vượt thoát mọi vấn nạn phát sinh. Rằng gia đình cần có sự đủ đầy trên mọi phương diện của cuộc sống.
● Người LẮNG NGHE tổ chức là người có trạng thái NHẬN THỨC nội tâm rằng tổ chức cần nâng tầm hiểu biết, nâng tầng bậc trí tuệ để vượt thoát mọi vấn nạn phát sinh. Rằng tổ chức cần có sự đủ đầy trên mọi phương diện của cuộc sống.
● Người LẮNG NGHE xã hội là người có trạng thái NHẬN THỨC nội tâm rằng xã hội cần nâng tầm hiểu biết, nâng tầng bậc trí tuệ để vượt thoát mọi vấn nạn phát sinh. Rằng xã hội cần có sự đủ đầy trên mọi phương diện của cuộc sống.
TÍN
TIN hiểu một cách đơn giản là GIỮ LỜI và ĐÚNG GIỜ. Liên quan đến tánh người là tánh THỰC
● Người TÍN với bản thân là người luôn giữ lời cam kết, giữ lời hứa với bản thân.
● Người TÍN với gia đình là người giữ lời cam kết, giữ lời hứa và luôn đúng giờ với các thành viên trong gia đình.
● Người TÍN với tổ chức là người giữ lời cam kết, giữ lời hứa và luôn đúng giờ với con người trong tổ chức.
● Người TÍN với xã hội là người giữ lời cam kết, giữ lời hứa và luôn đúng giờ với con người trong xã hội.
CÂU HỎI: Người có đạo đức là người giàu phẩm chất phải không ạ?
=> Không! Tại vì Đạo đức là do xã hội đặt ra, một số Quốc gia người ta cho phép người Đàn ông được kết hôn 2-3 bà vợ, rồi một số nơi người Phụ nữ được kết hôn với nhiều chồng, rồi tới mùa lễ hội được ăn nằm với tình nhân, một số nơi hôn môi trên đường là vi phạm đạo đức… Như vậy Đạo đức là do xã hội đặt ra. Con người có Phẩm chất thì từ từ họ có Đạo Đức, còn người có Đạo Đức thì chưa chắc đã có Phẩm chất Ưu tú.
=> Theo đuổi Phẩm chất Ưu tú thì chắc chắn có Đạo đức, còn theo đuổi Đạo đức chưa chắc có Phẩm chất Ưu tú. Phẩm chất Ưu tú nó vượt thoát cái tiêu chuẩn của Đạo đức.
+ VD: Ra đường có người tai nạn mà không cứu giúp thì người Việt Nam mình có bị đánh giá là Thất Đức, là Thiếu Đạo Đức không? Nhưng ra Quốc gia khác mà động tay vô có khi bị đi tù.
+ VD: Ở VN Cha tắm cho con gái 5-6 tuổi trần truồng không sao, ra các quốc gia khác mà khác giới tắm cho nhau có khi ở tù.
=> Nếu dùng từ Đạo đức để theo đuổi thì nó mơ hồ, còn theo đuổi cái Phẩm chất Ưu tú thì từ từ người ta thấy mình có Đạo đức, nó vượt xa cái Đạo đức thông thường của con người. Bồi dưỡng cái này đi bất kỳ nơi nào cũng được hết, nên cái tiêu chuẩn Đạo đức chúng ta khéo chút xíu vì nó còn liên quan tới phong tục tập quán vùng miền. Còn có Phẩm chất Ưu tú chúng ta đi đâu cũng được hết.
+ VD: Ở VN cha mẹ già mà chúng ta đưa vào viện dưỡng lão thì chúng ta được đánh giá là Bất Hiếu, không có Đạo đức. Còn ở Phương Tây đưa vào viện Dưỡng lão là sống có Đạo đức, ở đó người ta chăm sóc còn tốt hơn, rồi người ta có môi trường này kia để sinh hoạt, giao lưu. Người Việt mình thì thích sống với con cháu nên khi đưa vô cái bị đánh giá là Bất hiếu, thiếu Đạo đức. Cho nên là cái Đạo đức hiện nay chúng ta chưa có cái tiêu chuẩn chung cho toàn xã hội, mỗi nơi mỗi khác.
NGŨ HÀNH VÀ PHẨM CHẤT ƯU TÚ (NGŨ THƯỜNG)
- Phẩm chất của con người nếu khéo bồi dưỡng là chúng ta thay đổi toàn diện cái Thể chất của mình luôn.
- Ai mà Cân bằng được Phẩm chất Ưu tú thì đổi cả Sức Khỏe cả Sắc Đẹp luôn.
- Các cặp vợ chồng mà bồi dưỡng Phẩm chất Ưu tú trước rồi sinh con ra rất là đặc biệt.
- Giai đoạn này WIT chưa có đặt trọng điểm vào cái Phẩm chất này mà đang tập trung cho cái Trí tuệ - Tâm thái - Nhân cách. Cần mở 3 cái này trước rồi bồi dưỡng Phẩm chất sau trong tương lai, cần dựa trên nền tảng của Trí tuệ - Tâm thái - Nhân cách trước. Giới thiệu cái Thông tin thôi còn ai Tin thì làm, quan sát hiện thực của các Thầy Cô.
- Chúng ta đi mọi cái nó có cái lộ trình từng bước đi phù hợp với bối cảnh xã hội, nên các anh chị cứ từ từ.
- Các anh chị thấy WIT làm sao mà Giàu Toàn diện được thì các anh chị cứ cười 3 năm đi, rồi tới 5 năm là sẽ có rất nhiều con người Giàu Toàn Diện xuất hiện. Hiện tại là Giàu Thế chất rồi, chạy bộ 21km, bơi biển 2000m là nhiều con người làm được rồi.
=> Khi mình Tin tưởng điều mình Tin tưởng, họ sẽ Hoài nghi điều họ Hoài nghi.
- Ai có Hoài nghi gì thì kệ họ Hoài nghi, họ cười, qua thời gian khi mình Giàu Toàn diện cái thì người ta sẽ Hoài nghi chính cái điều mà người ta từng Hoài nghi.
NGŨ HÀNH
+ Để hiểu rõ mối quan hệ bên trong các yếu tố Nhân-Lễ-Tín-Nghĩa-Trí và sự tác động qua lại giữa chúng trong phẩm chất cần nhờ vào tri thức của ngũ hành để thấy rõ mối quan hệ Tương Sinh-Tương khắc giữa các yếu tố trong tự nhiên là Mộc-Hỏa-Thổ-Kim-Thủy.
+ Nhìn hình tướng thì ngũ hành là một thuyết âm dương nhưng bản chất của nó là một quy luật của tự nhiên. Quy luật này nói lên mối quan hệ Tương sinh-Tương khắc giữa các yếu tố Mộc-Hỏa-Thổ-Kim-Thủy trong tự nhiên. Điều đó lý giải bản chất các dạng vật chất trong tự nhiên luôn hướng tới sự cân bằng, có cái sinh ra nó và cũng có cái khắc chế lại nó. Nếu có yếu tố nào vượt trội sẽ bị yếu tố khác tự khắc chế hóa lại nó để tạo ra sự cân bằng. Nên quan sát trong tự nhiên chúng ta luôn thấy có sự cân bằng và phát triển bền vững qua hàng ngàn năm mà không có sự can thiệp của con người như: các hệ sinh thái rừng nguyên sinh, hệ sinh thái sinh vật sống dưới nước…
+ Để thấu suốt yếu tố nào trong Phẩm chất liên quan đến khía cánh nào trong đời sống vật chất, sức khỏe và đời sống tinh thần thì cần đưa phẩm chất, tánh người & các tạng chính của cơ thể vào trong ngũ hành giúp chúng ta thấy rõ sự tương tác & mối quan hệ giữa chúng. Theo góc nhìn của phương Tây để luận về phẩm chất sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với phương Đông tại vì thời xưa, người phương Đông muốn hoàn thiện phẩm chất nó phải trải qua từ nhỏ họ phải thấm nhuần tư tưởng và trải qua một lộ trình rất dài mới đạt được.
+ Theo Ngũ Hành tương sinh thì: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy , tương ứng theo đó là Nhân-Lễ-Tín- Nghĩa Trí. Ngược lại, theo ngũ hành tương khắc thì Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy Khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim và Kim khắc Mộc. Về hình tướng thì khắc nhau nhưng bản chất bên trong chúng là hỗ trợ cho nhau nhằm hướng tới sự cân bằng bền vững. Trong cuộc sống con người, chúng ta ứng dụng theo Nguyên tắc MẸ TỐT-CON TỐT-MÌNH TỐT, MÌNH KHẮC AI HỖ TRỢ CHO CÁI MÌNH KHẮC TỐT-MÌNH TỐT để đơn giản cân bằng 5 yếu tố trong phẩm chất & cân bằng được tánh người.
+ Khi tìm hiểu về phương Tây thì phát hiện ra có một mấu chốt rất đặc biệt. Người trọn vẹn được Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín ở phương Tây có cuộc sống rất được người trân trọng, cuộc sống rất tốt đẹp, đồng thời có của cải vật chất và thu hút được rất nhiều điều tốt đẹp đến với họ. Từ góc nhìn của Phương Tây chúng ta đơn giản hoàn thiện cái Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín vì chỉ cần quan sát xem người thu hút về tài, về sắc, về danh hay về thực, về thùy thì họ có phẩm chất gì vượt trội từ đó suy ngược lại xem chúng ta cần bồi dưỡng phẩm chất nào tương ứng.
NHÂN - LỄ - NGHĨA - TRÍ - TÍN THEO NGŨ HÀNH
NHÂN( YÊU THƯƠNG)
Theo góc nhìn của Phương Tây thì coi trọng Nhân là yếu tố đầu tiên. Nhân thuộc hành Mộc, liên quan đến tánh Tài & liên quan đến tạng Can-Đởm trong cơ thể người. Yêu thương là Chia sẻ, Bao dung, Liêm Chính, tôn trọng
⬧ Hành Mộc: Mùa đại diện là mùa xuân, là mùa ấm áp nhất trong năm để các loài kể cả con người thể hiện tình yêu thương: cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi, ra hoa kết trái; động vật giao hợp âm dương, sinh nở duy trì nòi giống.
⬧ Người có nhân hay tình yêu thương lớn thì tụ được tài vì tụ được người, con người ở bên cạnh cảm nhận được tình thương vô điều kiện như gia đình nên có cảm giác an toàn mở trái tim ra sức cống hiến gánh vác, học tập trưởng thành hơn người, qua thời gian thu hút được tiền tài. Các tổ chức trường tồn họ làm bất cứ điều gì cũng đặt lợi ích của nhân loại lên đầu tiên nên họ phát triển được sản phẩm rộng khắp trên toàn thế giới như Microsoft, Apple…
⬧ Đối với sức khỏe, Người có tình thương lớn thì gan khỏe, gan khai khứu ra mắt nên mắt sáng, linh hoạt; vinh nhuận móng tay móng chân. Gan thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau như: dự trữ, tổng hợp, sản xuất các loại hoạt chất…cho cơ thể. (Khi gan tổn thương cũng không biểu hiện ra giác đau dù mức độ tổn thương đó lớn hay nhỏ như các tạng phủ khác trong cơ thể, chỉ khi gan viêm sưng to lên chèn ép các cơ quan khác bị đau thì mới biết gan có vấn đề. Thông thường các bệnh lý về gan thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Thay vì tức giận ảnh hưởng đến gan thì tình yêu thương mang lại cho chúng ta một lá gan khỏe mạnh.
LỄ ( LỄ PHÉP-LẼ PHẢI)
Lễ thuộc hành Hỏa, liên quan đến tánh Thùy & tạng chính trong cơ thể là Tâm- Tiểu Trường.
⬧ Hành hỏa: mùa đại diện là mùa hè, mùa biểu hiện sự chiến thắng, vui mừng vì những thành tích đã đạt được, các hoạt động cũng mạnh mẽ nhất trong mùa này. Cây trái cũng cho thu hoạch trong mùa này.
⬧ Người có Lễ Phép-Lẽ phải thì Tâm trí được an, ngủ ngon.
⬧ Tầm quan trọng của phẩm chất Lễ đối với bản thân- Gia Đình-Tổ chức- Xã hội:
⮚ Người có lễ họ ngưỡng mộ & trân quý con người nên trong gia đình nên được các thành viên trong gia đình tin cậy & tôn trọng
.
⮚ Người có lễ định tâm lâu dài trong một tổ chức, qua thời gian họ được tổ chức bồi dưỡng trở thành những nhân tài có năng lực vượt trội. Họ trưởng thành hơn người & gánh vác những vai trò trọng yếu trong tổ chức. Chính họ được bồi dưỡng mở rộng năng lực về chuyên môn, quan niệm, quan hệ xã hội nên có tâm niệm giúp người để cùng đồng hành tạo lập giá trị lớn hơn cho xã hội.
⮚ Người có lễ đơn giản trở thành những lãnh đạo dám cho đi hay lãnh đạo siêu phàm thông qua việc đóng gói được những quy trình trong từng lĩnh vực được bồi dưỡng trước đây và chuyển giao cho người khác và tin tưởng người khác sẽ làm tốt hơn mình. Họ tụ con người về được bồi dưỡng quan niệm, tâm thái, năng lực tập hợp được trí tuệ ưu tú cùng nhau dần hoàn thiện và phát triển kỹ năng chuyên môn vượt trội so với trước đây giúp cho tổ chức phát triển doanh số bền vững, đạt thành tích cao và thành công viên mãn. Nhị Lễ trị thiên hạ là bởi họ có khả năng kiến tạo nên những lãnh đạo siêu phàm cho tổ chức, xã hội trong tương lai.
⬧ Trong một môi trường như vậy con người luôn phấn đấu nổ lực phát triển bản thân, người đến trước cũng không ngạo mạn và người đến sau cũng không tự ti nên phước báu được bảo vệ và tích tạo. Chính sự trân trọng biết ơn con người giúp họ có phước báu ngày càng cao, họ thấu được những gì mình có là nhờ người khác mang lại.
NGHĨA ( TRÁCH NHIỆM)
Nghĩa thuộc hành KIM, liên quan đến tánh Danh & tạng Phế- Đại Trường trong cơ thể.
⬧ Hành Kim: Mùa đại diện là mùa Thu, sự mát mẻ, cây cối sinh trưởng và phát triển. Đại diện cho sự hành động theo phương hướng rõ ràng, chuyển đổi mọi kế hoạch thành hiện thực để tạo lập giá trị cho xã hội.
⬧ Nghĩa đối với tánh Danh: Người có nghĩa thì chắc chắn co Danh, người có Danh chưa chắc có nghĩa vì người có nghĩa họ nhận thấy trách nhiệm và sứ mệnh. Họ hành động vì yêu thích việc họ làm, cảm nhận có ích cho bản thân và mọi người nên họ thân giáo thay vì làm gương.
Khi thân giáo thì làm cho người xung quanh nể trọng và ngưỡng mộ vì những gì họ làm ra hiện thực rất khác biệt. Họ coi công việc là cuộc sống nên không tách rời hai thái cực này. Sinh hoạt hóa kinh doanh là những gì người có Nghĩa luôn hướng đến, họ hưởng thụ công việc đúng nghĩa và học tập khai mở trí tuệ nên được mọi người ghi nhận những gì họ làm cho xã hội.
Người có nghĩa chú ý lời nói của mình vì họ hành động mạnh mẽ nên lời nói của họ phát ra khẩu khí lớn có thể khiến người khác tự ái, tổn thương, đặc biệt là với người thân yêu.
⬧ Đối với sức khỏe: Người có nghĩa hành động có mục tiêu, vì yêu thích công việc nên khí vận hành lưu thông nên phổi khỏe mạnh. Nhưng nếu hành động quá thì phổi suy, lời nói phát ra yếu.
⬧ Tầm quan trọng của người có nghĩa đối với Bản Thân- Gia Đình-Tổ Chức- Xã Hội:
⮚ Với bản thân: Trách nhiệm của bạn là phương hướng của bạn. Một người hành động có phương hướng rõ ràng thì ảnh hưởng tới người xung quanh rất lớn. Khiến người khác có thể đồng hành cùng nhau để hoành thành sứ mệnh. Khi tạo lập được giá trị thực cho xã hội & giúp người khác thỏa mãn về Danh thì họ cũng tích tạo được phước báu lớn.
⮚ Với gia đình: Người có nghĩa đơn giản làm cho các thành viên trong gia đình đồng thuận và làm theo. Nghĩa là một trong ba đặc tính của một tổ chức trường tồn và tổ chức nhỏ nhất là gia đình. Khi các thành viên trong gia đình thấy được trách nhiệm mà hành động thay vì hy sinh thì mọi người luôn cảm nhận được sự ghi nhận của người xung quanh, nhờ thành viên khác mà mình có cơ hội được giúp đỡ nên họ vui vẻ cống hiến gánh vác và rất hạnh phúc khi được một việc tốt. Ghi nhận và biết ơn giúp con người phát huy được cái Nghĩa.
⮚ Với tổ chức: Tạo lập một tổ chức trường tồn khi tổ chức có trách nhiệm làm cho gia đình lớn lên và xã hội nhỏ lại. Mọi thành viên đểu thấy đây là một gia đình cần được duy trì và phát triển, giúp đỡ lẫn nhau cùng trưởng thành qua thời gian.
⮚ Với xã hội: Gắn kết con người trong xã hội lại với nhau, đoàn kết hành động vì một bức tranh chung tạo lập giá trị cho xã hội. Có thể kiến tạo nên những di sản vật chất hoặc phi vật chất cho xã hội.
TRÍ (LẮNG NGHE)
Trí thuộc hành THỦY, liên quan đến tánh Sắc và tạng phủ Thận- Bàng Quang trong cơ thể.
⬧ Hành Thủy: Mùa đại diện trong năm là mùa Đông, sự tĩnh lặng, sự khai mở từ bên trong giống như điểm khởi tạo hay nảy mầm từ bên trong.
⬧ Nghĩa liên quan đến tánh Trí: Tĩnh lặng sinh trí Tuệ và lắng nghe là một trong những phẩm hạnh đặc biệt của Bồ Tát. Lắng nghe với một ý niệm muốn giúp đỡ con người vượt lên trên vấn nạn phát sinh ở cả 4 khía cạnh của cuộc sống là Nội tâm, sức khỏe, mối quan hệ, tài chính, ý niệm đó giúp con người lắng tâm nghe rất đặc biệt giúp bản thân và con người khai mở trí tuệ.
⬧ Đối với sức khỏe: Con người lắng nghe với ý niệm giúp người sẽ kích hoạt được trí khai mở vì nghe giúp con người giải phóng được nội tâm, họ chuyển dịch tâm thái & tự đứng lên trên vấn nạn thoát khỏi nỗi sợ tiềm tàng hỗ trợ thận khỏe mạnh.
⬧ Tầm quan trọng của Trí đối với Bản Thân, gia đình, tổ chức, xã hội:
⮚ Người có Trí giúp con người đứng lên trên vấn nạn & khai mở trí tuệ bên trong họ nên tích tạo được công đức, phước đức. Xây dựng & nâng cấp mối quan hệ sâu dày, bản thân họ được người xung quanh quý mến & tin tưởng bởi khả năng thấu hiểu & tôn trọng đối phương.
⮚ Đối với tổ chức: Phát triển định hướng mới cho tổ chức nhờ khả năng sáng tạo của họ, con người trong tổ chức gắn kết sâu dày & nâng cao khả năng đồng thuận của mọi người. Một lãnh đạo có Trí giúp phát triển định hướng chiến lược lâu dài, tầm nhìn xa làm cho mọi người tin tưởng, bồi dưỡng được tình yêu thương lớn lên, muốn gắn bó lâu dài, tạo ra sự đoàn kết nội bộ từ đó tạo lập những giá trị to lớn cho cộng đồng.
⮚ Đối với xã hội: Trí mang lại sự đoàn kết, thống nhất cao trong mọi tầng lớp dân chúng giúp quốc gia vượt qua mọi thách thức. Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bởi ở vị lãnh tụ Vĩ Đại ấy phẩm chất Trí lắng nghe ước nguyện của muôn dân đã ngàn năm bị đô hộ là Độc lập-Tự Do-Hạnh phúc.
Nếu chỉ nghe người thì chưa đủ mà còn phải nghe chính từ bên trong bản thân Người khởi phát ham muốn tột cùng là làm sao ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành, mọi người được bình đẳng, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ý nguyện ấy làm cho Trí tuệ khai mở con đường; nhân dân tin yêu, đoàn kết thành một khối thống nhất chiến thắng cả thù trong giặc ngoài mang lại di sản ngàn năm là Nền độc lập dân tộc…
TÍN ( GIỮ LỜI-ĐÚNG GIỜ)
Tín thuộc hành Thổ, liên quan đến tánh Thực & tạng Tỳ-Vị trong cơ thể.
⬧ Hành Thổ: có mùa đại diện là sự giao mùa, sự kết nối, mở rộng mối quan hệ giống như đất là sự kết nối cung cấp nước, dinh dưỡng, là nền tảng cho các loài cây phát triển.
⬧ Tín đối với tánh Thực: Người có Tín ( giữ lời và đúng giờ) lời nói phát ra có thần linh thần lực, ngôn ngữ có hình ảnh nên có sức ảnh hưởng tới người xung quanh. Làm cho người xung quanh có niềm tin, hy vọng, tôn trọng, cảm nhận được sự chân thật ở họ nên rất muốn hợp tác trong kinh doanh và kết giao mối quan hệ xã hội. Họ đi đâu cũng được con người tạo điều kiện giúp đỡ nên đủ đầy về thực (ăn uống)
⬧ Tín đối với sức khỏe: Dạ dày co bóp liên tục và tiết dịch vị ( HCl+ Pepsinogen=>Pepsin), nếu ăn không đúng giờ và lo lắng vì thiếu tín với con người thì lớp dịch nhầy Musin sẽ bị bào mòn bởi dịch vị qua thời gian vi sinh vật tấn công sẽ gây bệnh ở dạ dày. Người có Tín trong ăn uống và được người khác tin tưởng thì ăn ngon, ngủ yên tốt cho sức khỏe dạ dày bởi dạ dày liên quan đến hệ thống thần kinh thực vật điều khiển sự co bóp để tiết dịch vị.
⬧ Tầm quan trọng của Tín đối với Bản Thân, Gia Đình, Tổ Chức, Xã Hội:
⮚ Người có TÍN đơn giản để thu hút và mở rộng mối quan hệ xã hội. Tiếng nói của họ được mọi người coi trọng và họ có vai trò trọng điểm trong mối quan hệ xã hội, trở thành những Nhân Mạch trong mối quan hệ ấy. Xã hội vận hành và phát triển tốt nhờ vào Nhân Mạch rất lớn. Đặc biệt trong xã hội hiện đại thì chữ Tín rất được coi trọng nên có cấu “ Một lần thất Tín, vạn lần thất Tin”. Chỉ cần giữ Tín sẽ giúp bảo vệ được phước báu của con ngưởi rất lớn.
⮚ Người có Tín trong gia đình được các thành viên kính trọng, ủng hộ mọi việc họ làm. Gia đình luôn có sự gắn kết và xây dựng hạnh phúc vững bền.
⮚ Trong một tổ chức, Người có TÍN giúp tổ chức phát triển ổn định vì thu hút được khách hành trung thành và gắn bó. Đặc biệt với vai trò lãnh đạo thì Tín có sức ảnh rất lớn đối với các thành viên xung quanh, tạo lập niềm tin & sự nhất quán, đồng bộ từ trên xuống dưới. Trong kinh doanh thì Niềm tin chính là dòng tiền của tổ chức. Ngành tín dụng dựa trên nền tảng của chữ Tín để phát triển. Ngành kinh doanh vàng bạc đá quý cũng dựa trên tiêu chuẩn của Tín: tuổi của vàng xem như sinh mệnh của các tổ chức kinh doanh vàng bạc đá quý.
⮚ Đối với xã hội, chữ TÍN càng trở nên quan trọng giúp ổn định trật tự, đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Người có Tín trong xã hội lời nói của họ có sức hiệu triệu mọi tầng lớp dân chúng thực hiện một sứ mệnh nào đó. Chẳng hạn như lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ kính yêu…
CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN:
● Định Tâm
● Năng Lực
Ba chữ THÀNH quan trọng trong cuộc đời để kiến tạo & xây dựng sự nghiệp.
+ Thành Tâm trong công việc,
+ Thành Tín trong cư xử
+ Thành thật trong giao tiếp
● Thân giáo-làm gương
● Chia sẻ
● Đủ đầy
● Tôn trọng
● Liêm chính